Lượt xem: 456

Thi hành án dân sự cần chủ động và quyết liệt hơn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2022

Chiều ngày 12/7, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 9 tháng đầu năm 2022. Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Uốt - Cục trưởng Cục THADS; lãnh đạo phòng nghiệp vụ và Chi cục THADS các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

 


Nhiều cá nhân, tập thể THADS hai cấp được khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: C.H

 

    Trong 9 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 01/10/2021 đến ngày 30/6/2022), cơ quan THADS hai cấp có nhiều nỗ lực, phấn đấu và đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thi hành án. Theo đó, hai cấp đã thụ lý 12.168 vụ việc và đã thi hành xong 5.309 việc (giảm 1.153 việc so với cùng kỳ), đạt tỷ lệ 59,55% án có điều kiện thi hành. Về tiền, thụ lý gần 2.390 tỷ đồng và đã thi hành xong trên 294 tỉ đồng (tăng trên 80 tỉ đồng), đạt tỷ lệ 27,61% so với số có điều kiện thi hành. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cơ quan THADS hai cấp đảm bảo việc ra quyết định thi hành án đúng thời hạn, chính xác và thực hiện đúng quy định pháp luật trong việc xác minh, phân loại án có điều kiện, chưa có điều kiện; cơ bản khắc phục được tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THADS theo quy định. Đối với công tác theo dõi thi hành án hành chính, hai cấp đã tiếp nhận chuyển giao 4 bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính và kết quả đã thi hành xong 3 việc, 1 việc đã thi hành xong 1 phần nội dung bản án.

    Tuy nhiên, chỉ tiêu thi hành trong những tháng đầu năm 2022, kết quả thi hành vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra, so với chỉ tiêu được giao về việc 81,50% (còn thiếu 21,95%), về tiền 40,60% (còn thiếu 12,99%). Quá trình thực hiện, các cơ quan THADS gặp khá nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ như: Thiếu biên chế, án tăng; án chuyển từ chấp hành viên này sang chấp hành viên khác, phát hiện hồ sơ còn sai sót; các đợt thi hành án cao điểm một số loại án chưa được giải quyết kịp thời; sự phối hợp với các cơ quan hữu quan đôi lúc còn chưa chặt chẽ…

    Đồng chí Nguyễn Văn Uốt - Cục trưởng Cục THADS ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức THADS hai cấp trong thực hiện nhiệm vụ trước tình hình khó khăn, thiếu về nguồn lực và dịch bệnh. Trong những tháng cuối năm 2022, Cục trưởng Cục THADS đề nghị hai cấp cần quyết tâm, chủ động và quyết liệt hơn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ để hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Các đơn vị tiếp tục nâng cao, đổi mới trong công tác quản lý, điều hành và nêu cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu. Tập trung rà soát lại kế hoạch, phân loại án và đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, nhất là đối với đơn vị có tỉ lệ giải quyết án thấp. Quan tâm công tác tiếp dân và giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ. Lãnh đạo các đơn vị sâu sát cùng chấp hành viên trong giải quyết án; báo cáo kịp thời về Cục đối với những án phức tạp. Các đơn vị cần tăng cường công tác tự kiểm tra, kịp thời khắc phục những thiếu sót và kiên quyết không bao che đối với những trường hợp cố tình sai phạm.

    Nhân dịp này, Cục THADS đã khen thưởng 1 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm ngành; tặng Giấy khen đợt thi hành án cao điểm rút án cho 4 tập thể, 7 cá nhân. Đồng thời, công bố và thừa ủy quyền trao tặng Giấy khen của Tổng cục THADS cho 1 cá nhân có thành tích trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm ngành.

C.H



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 61
  • Hôm nay: 7099
  • Trong tuần: 77,806
  • Tất cả: 11,801,126